top of page

Greece

\ Vùng đất chưa ăn khói lửa nhân gian

Mình từng tham gia một chương trình đổi của trường đại học tại Bỉ cũng nhân dịp này mà mình có cơ hội loanh quanh một chút Châu Âu. Và một trong những nơi mình thiệt sự thích là Hy Lạp.

Một số gạch đầu dòng mà mình nghĩ mọi người nên xem qua:

• Mình từng nghe nói du lịch Hy Lạp là chanh xả lắm cơ mà phải đi mới thấy Hy Lạp gần gũi vô cùng nha. Không quá tấp nập, xô bồ nhưng đủ thú vị để khám phá.

• Đồ ăn so với nhiều nước Châu Âu khách thì rẻ thôi rồi mà lại hợp khẩu vị của mình, khẩu vị thích đồ ăn Châu Á.

• Nếu bạn định đi Hy Lạp vào mùa thu hoặc gần đông vì không còn lựa chọn nào khác thì cũng không cần lo lắng quá. Mình đi vào tầm tháng 10, sắp hết mùa thu ở Châu Âu lại nghe bảo Hy Lạp mùa đó xám xịt, điều hiu cơ mà không phải. Hôm mình đến tuy buổi chiều hơi nhiều mây, và sắc trời không xuất sắc lắm nhưng vẫn đẹp động lòng người. Chưa kể, thời tiết mát mát chứ không quá lạnh như các nước Bắc Âu. Mỗi tội hàng quán hơi ít ỏi.

• Nói chung là Hy Lạp đẹp lắm các mọi người ạ.

Okay bây giờ mình sẽ nói về toàn bộ tải nghiệm của mình ở Hy Lạp trong 3 ngày 2 đêm. À mình chỉ đi Athens và Santorini thôi, lần tới nhất định phải đi Mykos nữa.

BEHIND THE SENCE: NGỦ BỤI SÂN BAY

Mình đến Athens từ Bỉ bằng chuyến bay direct của Ryanair với cái giá cũng khá hời là 26e. Ryanair là một trong những hãng giá rẻ được ưa chuộng nhất Châu Âu. Tuy mình không biết tại sao có nhiều người không thích Ryanair nhưng mình thấy ổn, thủ tục rất nhanh, đến trước 1 tiếng dư sức xong mà không phải đợi lâu đâu.

Và tất nhiên, với cái giá khá hời đó (thật ra thì bạn có thể tìm được vé chỉ 12e nếu may mắn hơn nữa), mình phải đi chuyến bay sớm nhất lúc 7h sáng. Chưa kể, đoạn đường từ chỗ mình ở đến sân bay mất tầm 2h, phương tiện giao thông công cộng chỉ bắt đầu hoạt động từ 5h kém nên không còn cách nào khác mình phải ngủ bụi sân bay. Brussel có 2 sân bay là Sân bay quốc tế Brussel cho các hãng lớn và Sân bay cho các hãng giá rẻ là Sân bay Brussel South Charleroi Airport. Vì là sân bay cho các hãng giá rẻ nên không lớn lắm nhưng cũng tương đối sạch sẽ, cũng có các trang thiết bị cơ bản như wifi, máy ATM, quán cà phê,... Không có nhiều ghế ngồi nên mình ngồi bệt dưới sàn luôn, có người còn ngủ hẳn ở chỗ trưng bày, quảng cáo xe hơi =))

TƯỞNG CHANH XẢ HOÁ RA BỔ RẺ VÔ CÙNG​

Lúc đến sân bay Athens rồi thì mình mua vé tàu 6e đi một chiều từ sân bay vào trung tâm thành phố. Cái buồn cười là ở Hy Lạp là hệ thống bảng chữ cái làm mình hơi hoang mang, đã không biết tiếng gì ngoài Tiếng Anh mà còn gặp chữ kiểu gần như tượng hình nên phải nhìn thiệt kĩ để không bị nhầm trạm xuống. Mình ở khách sạn book qua booking.comtầm 15e/đêm, trung bình, không có gì đáng nói vì mình chỉ cần chỗ ngã lưng thôi.

Vì bay từ sáng sớm, chưa kịp ăn gì nên vừa đến là đi tìm ngay chỗ nạp năng lượng. Đặc sản ở đây phải kể tới là Souvlaki - thịt xiên nướng. Ban đầu, Souvlaki vốn chỉ được làm từ thịt heo nhưng về sau người dân đa dạng nó bằng các nguyên liệu khác nhau như thịt bò, xúc xích,… Giá một xiên tầm 1,6e . Mình không phải kiểu người quá kén chọn nên mình thường search quán trên google theo kiểu “tên món ăn near me”, cái nào nhiều sao hoặc lượt view thì chọn thôi. Quán mình đến tên là Elvis, gần chỗ khách sạn luôn, cũng gần trung tâm, nhân viên cũng thân thiện nữa. Nói chung ăn vừa miệng, rẻ, duyệt. Sau khi no nê rồi thì mình lên đường đến thẳng khu Parthenon với Acropolis.

Nói sơ qua một chút chuyện đi lại. Mình chỉ mua đúng 1 vé 6e đi từ sân bay vào trung tâm thành phố, đây là cách rẻ nhất để đi từ sân bay đến trung tâm, mất khoảng 30 phút hoặc bạn có thể đi taxi. Để di chuyển trong thành phố, có thể mua vé phương tiện công cộng theo ngày (hình như là có vé 3 ngày thôi), mà mình chỉ chơi có 2 ngày nên mình chọn đi bộ cho tiết kiệm vì địa điểm tham quan không quá xa đâu.

Mình đến được cái chân đồi khu Parthenon là tầm 2 giờ chiều, loanh quanh một hồi thì thấy tấm bảng ghi là 4 giờ đóng cửa vậy mà không hiểu sao hôm đó đóng cửa sớm. Kế hoạch phá sản, chỉ ngắm nghía được xung quanh thôi nên quyết định là hôm sau vòng lên lại. Dọc đường lên đồi có rất nhiều quầy bán đồ lưu niệm, có thể mua ở đây hoặc đến khu Plaka. Vì mình không có plan cho buổi tối, đi lòng vòng thì google bảo là ban đêm có một khu tương đối nhộn nhịp gọi là Plaka, giống phố cổ Hội An vậy đó. Có tất tần tật mọi thứ hay ho từ local brand đến mấy brand tầm trung, souvenir thì xinh mà giá không quá đắt, có cả nhà hàng, quán ăn,…nói chung tối thì đi dạo khu này là đủ chơi. Mình có ghé random một quán ăn xinh xinh tên là Kosmikon để thử món đặc sản khác gọi là Gyros. Gyros truyền thống là một dạng bánh mì kẹp, mình thấy gần giống Kebap của Turkey. Còn món mình thử là Gyros + Tzaziki (thịt xiên ăn kèm sữa chua Hy Lạp) đều là hai món nổi tiếng của Hy Lạp. Thành phần chính vẫn là thịt, thịt cừu, bò hoặc heo, ăn kèm bánh mì, salad và đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, tầm 12e cho hai người ăn.

Sáng hôm sau mình tranh thủ lên khu Acropolis với Parthenon vì chiều phải bay qua Santorini rồi. Cuối cùng thì ông trời không phụ lòng người, thời tiết mát mẻ, trời trong xanh đã vậy vé vào còn miễn phí nữa. Ở Châu Âu, khi còn là học sinh, sinh viên, bạn sẽ được hưởng rất nhiều đặc quyền, đặc biệt là được miễn phí vé vào một số chỗ tham quan. Đường lên đền tương đối dễ đi, không quá dốc. Thời điểm mình đến thì Parthenon đang được trùng tu phần phía sau nhưng không làm mất đi vẻ hùng vĩ của nó. Cảm giác thấy được cả một công trình kì vĩ mà bình thường toàn thấy qua TV, internet đúng là không nói nên lời. Mỗi thành phố đều sẽ có một vẻ đẹp riêng,

nếu như Italy sở hữu những ngọn tháp chọc trời, mái vòm tinh xảo hay nhà thờ nguyện công phu thì Hy Lạp mang lại cảm giác hoàn toàn khác. Hy Lạp mang đến sự choáng ngợp bởi vẻ vĩ đại, nguyên sơ từ vùng đất mà người ta hay gọi là ngôi nhà của những vị thần. Vì còn dư thời gian nên mình có ghé qua bảo tàng Acropolis, ấn tượng nhất chắc là view nhìn ra Parthenon rất xịn.

Cuối cùng trên đường ra sân bay mình có uống Frappé - một loại cafe đặc trưng của Hy Lạp, trông giống cafe sữa Sài Gòn nhưng lỏng hơn, tầm 3e một ly bự. Mình di chuyển ra sân bay bằng cả tàu và bus, cứ search google là ra hết thôi.

Mình đến Santorini tầm 3h chiều sau chuyến bay 45 phút từ Athens. Vừa ra khỏi sân bay,  bạn sẽ thấy có một chiếc xe bus chờ sẵn, đó là xe buýt địa phương ở Santorini - phương tiện công cộng duy nhất giúp bạn di chuyển ở Santorini.

Santorini gồm Fera (đảo chính), Oia, Biển Đen, Biển Đỏ, Biển Trắng,… Mọi chuyến xe đều sẽ bắt đầu ở Fera để đến một địa điểm khác và từ điểm đó quay lại Fera. Ví dụ, nếu bạn muốn đến Oia, rồi đi Biển Đỏ thì bạn phải bắt xe bus ở Fera đi Oia, sau đó đi từ Oia quay lại Fera rồi đón xe khác đi Biển Đỏ. Giá vé mỗi lượt từ 1,8e đến 2,4e, không quá 30 phút để đến mỗi điểm.

Mình book khách sạn ở Fera với giá 20e/đêm. Sau khi check in, nghỉ ngơi một chút thì mình đi dạo khu chợ đêm ở Fera. Mình thử Gyros truyền thống với giá 2,6e một ổ ở quán Lucky. Highly recommend cho mọi người quán này vì giá và chất lượng quá hợp lí, chú chủ quán thân thiện vô cùng luôn. Khu chợ đêm ở đây cũng giống Plaka nhưng hẻm dốc nhiều hơn, yên bình hơn, và điểm đặc trưng là nhà chủ yếu đều sơn màu trắng và xanh dương. Nhà hàng và quán ăn ven biển có view rất đẹp, có thể thấy nhà xếp thành từng tầng, từng tầng, không khí trong lành và yên tĩnh vô cùng, kiểu như chẳng có gì phải vội vàng ở đây. Ở một số thành phố du lịch nổi tiếng, khó mà tránh khỏi chuyện đông đúc, chen lấn thì Santorini khiến người ta nhẹ cả người. Những con hẻm nhỏ vừa đủ lối đi bộ, yên bình, chậm rãi, mỗi ngóc ngách đều có dáng vẻ đặc trưng riêng. Có thể mình đến vào lúc gần hết mùa du lịch nên khá vắng vẻ, nhưng vì vậy mà cảm thấy tự do, thoải mái hơn khi đi dạo.

Hôm sau là một ngày bận rộn vì mình chỉ có một ngày đi tham quan những nơi mình muốn đến. Vì mọi người đều khuyên nên ngắm hoàng hôn ở Oia nên mình dành buổi sáng cho Fera, Biển Đỏ và Biển Đen. Sáng sớm ở Fera không khí thậm chí còn trong lành và yên bình hơn cả buổi tối. Mình có đọc vài trang review du lịch thì mọi người bảo là gần mùa đông Santorini sẽ ảm đạm lắm nhưng có lẽ mình rất may mắn vì trời trong vắt, đúng kiểu một buổi sớm sạch sẽ, tinh tươm. Có thể mình đã bỏ lỡ cơ hội đến Santorini để hưởng một mùa hè ấm áp, bỏ lỡ những tấm hình sống ảo vi diệu nhưng mình cảm thấy không quan trọng đâu, vì thời điểm mình đứng trước  Orthodox Metropolitan Cathedral, nhìn ra cả vùng biển trong xanh bao la, đón nhận thứ không khí man mát, trong lành của Santorini mình thấy không có gì để hối tiếc cả. Sau khi ăn sáng qua loa, mình rồi bắt chuyến bus đầu tiên lúc 8h ở Fera đi Biển Đỏ. Xe bus chỉ dừng tít mù ở ngoài, cứ theo google map rồi mà đi. Mình đi lên phía sườn núi nhìn được toàn cảnh biển nhưng không leo xuống để nghịch cát được vì cái đường xuống hơi nhọc nhằn, mình cũng không có nhu cầu tắm biển. Vì là mùa đông nên mấy quán ven đó đóng cửa hết, nhìn buồn như chó cắn nhưng thậm chí còn chả thấy con chó nào. Lên xe quay về Fera để đi tiếp ra Biển Đen, lúc này trời bắt đầu nắng chói chang rồi. Biển đỏ thì vách đá màu đỏ, cát với nước ưng ửng đỏ còn Biển Đen thì đen toàn tập. Nguyên một vùng cát rộng lớn rõ là đen thui như than, nước biển không đen ngòm nhưng vẫn thấy một màu đen sóng sánh dưới nắng. Bên khu Biển Đen hàng quán đông đúc hơn cơ mà họ cũng đóng cửa hết. Chơi đã đời thì cũng đến trưa nên mình quay về khách sạn, nắng bể đầu chứ không đùa dù là mùa đông.

Thẳng tiến đến Oia ngay lúc hoàng hôn. Đông thôi rồi mà đường lại ngoằn ngoèo, quanh co. Để chụp được một vài chiếc hình xinh yêu thì phải quẹo 2154 con hẻm bé tẹo, quẹo được đến cái chỗ ưng bụng thì mặt trời muốn ngủm từ lâu rồi. Thật ra lúc nào nhìn bằng mắt cũng đẹp hơn tỉ tỉ lần. Oia đúng kiểu vùng đất chưa ăn khói lửa nhân gian, xinh xẻo, bình yên đến từng ngóc ngách. Không chỉ là vài ngôi nhà với cái chóp màu xanh thần thánh mà còn rất nhiều chỗ thú vị từ tiệm sách cũ, cửa hàng quà lưu niệm, quán xá lung linh. Nếu quay lại thì mình sẽ chọn ở Oia vì homestay hoặc khách sạn ở đây thường có tầng thượng rất xịn, giăng mùng trải chiếu quên đời ở đây thì miễn chê. Nói chung nên chậm rãi ở Oia thôi, thong thả thì nên dành trọn một ngày. Mùa đông thôi đã đẹp nức lòng vậy rồi.

Một đặc trưng khác là đi đâu cũng thấy biểu tượng con mắt màu xanh biển được gọi là “Mati”- con mắt quỷ. Người ta vẽ nó lên phiến đá, gối nằm, thảm, móc khoá, trang sức,…như là bùa hộ mệnh chống lại con mắt quỷ vì nó là biểu tượng của điềm xấu, sự xui xẻo,…

Mình book vé bay về lúc 8 giờ sáng thực sự là một sai lầm quá lớn vì không có phương tiện nào đi ra sân bay trước 8 giờ cả. Vậy là phải lặn lội đi 8km đường quê vắng vẻ dưới bầu trời tối đen, không cái ngu nào giống cái ngu nào. Dù sao thì ngoài chuyện đó thì chuyến đi Hy Lạp thành công mĩ mãn và không có bất trắc gì. Nếu quay lại mình sẽ dành nhiều thời gian hơn cho Oia và sẽ đi thêm Mykos nữa.